Ghế Pháp thế kỷ 16: Lịch sử và đặc điểm

Có thể nói, phong cách nội thất Pháp giữa thế kỷ 16 sở hữu nét đẹp tinh tế, sang trọng, đậm chất quý tộc. Trong đó, những mẫu Ghế Pháp thế kỷ 16 được xem là đại diện cho phong cách nội thất hoàng gia thời kỳ ấy. Hãy cùng Thịnh Gỗ "ngược dòng" lịch sử để tìm hiểu về những điều thú vị của ghế cổ điển Pháp thế kỷ 16 nhé!

1. Xuất hiện và phát triển của ghế kiểu Pháp thế kỷ 16 trong thời kỳ Renaissance.

Vào những năm thế kỷ 16, sự xuất hiện của phong trào Văn hóa Phục Hưng bắt đầu tại Ý vào thời hậu kỳ trung đại. Sau đó được lan truyền rộng rã ra toàn bộ phần còn lại Châu Âu.

Phong trào này thực chất đã tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến đời sống tinh thần của châu Âu lúc bấy giờ. Nó hiện diện trong cả những tác phẩm văn học, triết học, mỹ thuật, âm nhạc, khoa học, kiến trúc,...

Vào những năm Thế kỷ XVI và Thế ký XVII, tại Pháp, phong trào này trở nên nở rộ, chiếm lĩnh văn hóa Pháp sau cuộc xâm lược của Ý, khiến cho văn hóa đời sống nghệ thuật của Pháp thời kỳ này vươn lên thành một trong những cường quốc phát triển mạnh mẽ hàng đầu châu lục.

Lịch sử ghế Pháp thế kỷ 16 cũng bắt đầu phát triển và chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ phong trào văn hóa này.

2. Ảnh hưởng của phong cách kiến trúc Pháp và nghệ thuật Baroque lên đặc điểm ghế Pháp thế kỷ 16.

Kiến trúc thời Phục Hưng chính gốc có sự cứng nhắc trong thiết kế. Tuy nhiên, những chiếc Ghế cổ điển Pháp thế kỷ 16 vào giai đoạn này lại ưu tiên sử dụng chi tiết uốn lượn cầu kỳ mang đến chiều sâu trong các tác phẩm. Điều này nhằm thể hiện và tượng trưng cho sức mạnh, sự bề thế và giàu có của giai cấp quý tộc.

Phòng ngủ mang phong cách Baroque

Khi nói đến kiến trúc phong cách Baroque, bất cứ ai đều nghĩ ngày đến sự đồ sộ, xa hoa. Tuy nhiên thực chất phong cách này không phản ánh được đời sống của nhân dân lúc đó mà chỉ đại diện cho tầng lớp tư bản quý tộc, hoàng gia. Vì vậy mà nó mang lối kiến trúc vĩ đại đến mức choáng ngợp, nó thể hiện một cách mạnh mẽ cho địa vị và quyền lực của chủ nhân.

Xem thêm "Bật mí sự đẳng cấp và tinh tế trong PHONG CÁCH NỘI THẤT PHÁP LOUIS 16".

Đặc điểm ghế Pháp thế kỷ 16

1. Phong cách thiết kế đặc trưng của ghế Pháp thế kỷ 16.

Phong cách ghế Pháp thế kỷ 16 với những nét đặc trưng cơ bản tiêu biểu như:

+ Có sự tương phản màu sắc, bề mặt nội thất được xử lý phong phú, đa dạng.

+ Chi tiết đường cong, uốn lượn, hình vòm, hình xoắn được sử dụng đan xen.

+ Các chi tiết chạm khắc, mạ vàng, dát vàng tạo nên hiệu ứng khi sử dụng dưới ánh đèn trang trí.

+ Những đường nét hội họa cũng được lồng ghép, tạo nên nghệ thuật trừu tượng.

2. Tỉ mỉ và tinh tế trong việc chế tác các chi tiết và họa tiết.

Ghế kiểu Pháp từ thế kỷ 16 với đặc trưng sử dụng nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ, họa tiết tinh xảo, thể hiện chiều sâu nghệ thuật của nội thất nên cũng đòi hỏi người thợ thủ công có sự tỉ mỉ và tinh tế cao khi chế tác. 

Những chi tiết tưởng nhỏ nhưng lại cần đến sự thẩm mỹ rất cao, vì những chiếc ghế cổ điển Pháp thế kỷ 16 còn thể hiện đẳng cấp cũng như sự giàu có của gia chủ.

 

Ghế Pháp cổ điển thế kỷ 16

Bạn có thể thấy được sự bố trí đối xứng, cân bằng trong đường nét chạm khắc hoa vằn hoa lá cành, loài hoa được ưa chuộng và thường sử dụng nhiều nhất là hình tượng hoa lan tây.

Các nguyên tắc tỷ lệ vàng áp dụng trong nội thất cũng được sử dụng, tạo nên tính thẩm mỹ hoàn thiện nhất cho nghệ thuật kiến trúc nội thất thời kỳ này.

3. Sử dụng chất liệu cao cấp như gỗ quý, da và vải sang trọng.

Các mẫu ghế Pháp thế kỷ 16 phong cách cổ điển thường ưa chuộng sử dụng các chất liệu cao cấp, được gia công một cách tỉ mỉ. Đó là những loại vải sợi, sợi bọc cũng được lựa chọn kĩ càng, đảm bảo sự êm ái và bền bỉ theo thời gian. Các quý tộc Pháp luôn sẵn sàng bỏ ra chi phí khá lớn để trang hoàng cho chính không gian sinh hoạt của gia đình và hoàng tộc.

Chất liệu ghế Pháp thế kỷ 16 có thể kể đến như vải gấm, vải nhung, nỉ,...hoặc chất liệu simili, các loại gỗ được sử dụng hầu hết là loại gỗ quý, rất hiếm có và rất bền như gỗ tràm, gỗ Walnut, gỗ xà cừ,...

Vừa mang đậm nét tinh thần cổ điển, vừa chịu ảnh hưởng từ các phong trào văn hóa đổi mới về tư duy, tinh thần, nên Ghế Pháp thế kỷ 16 phù hợp với cả phong cách nội thất hiện đại, tân cổ điển, mở ra một giai đoạn mới cho lĩnh vực kiến trúc xây dựng và nội thất.

Dưới đây, Thịnh Gỗ sẽ gợi ý cho bạn một số mẫu ghế Pháp thế ký 16 nổi tiếng như sau. 

Top 5 mẫu ghế Pháp thế kỷ 16 nổi tiếng

1. Ghế Fauteuil (Ghế nệm đẩu) - Biểu tượng của ghế Pháp thế kỷ 16

Chiếc Ghế Fauteuil (hay còn được gọi là ghế nệm đẩu) thường được thiết kế dạng ghế bành, kiểu dáng vuông, ưu tiên tạo nên sự tận hưởng và thoải mái cho người ngồi.

Không mang đậm nét cổ điển cầu kỳ, chiếc ghế mang vẻ đẹp của sự lịch lãm bởi kiểu dáng vững chãi. Nhìn chung, nó phù hợp cho chủ nhân yêu thích sự tối giản, nhẹ nhàng và điềm đạm.

Ghế Fauteuil Pháp thường sử dụng khung chân sắt, ngày nay người ta sử dụng chân sắt sơn tĩnh điện kết hợp với mặt đẹm bọc bằng da hoặc bằng vải tùy theo sở thích cá nhân hoặc phong cách nội thất tổng thể mà bạn muốn hướng đến.

Chiếc ghế này khá phù hợp cho những không gian thư giãn như: phòng ăn, ban công, có thể sử dụng làm ghế chờ ở sảnh nhà hàng, khách sạn, showroom, spa, quán cafe,... giúp tặng sự sang trọng, lịch sự.

2. Ghế Berger (Ghế nghỉ) - Sự thoải mái và tiện nghi hợp nhất.

Ghế Berger (ghế nghỉ) - ngày nay cũng được nhiều người gọi vui bằng cái tên hiện đại "ghế chủ tịch", bởi nó mang vẻ đẹp cổ điển đậm nét, thể hiện rõ sự tỉ mỉ, kỳ công của người thợ chế tác.

Ghế kiểu Pháp từ thế kỷ 16

Có thể nói, Ghế Berger Pháp thế kỷ 16 không chỉ chinh phục người đam mê nội thất bằng chất liệu bền bỉ, có tuổi thọ cao, sử dụng được lâu dài, mà nó còn mang đặc trưng của nội thất thời đại. Đặc biệt là hoa văn, họa tiết trang trí có nhiều đường cong uốn lượn, đậm chất hoàng gia.

Tổng thể của chiếc ghế Berger đạt đến trình độ thẩm mỹ cao, nói lên đẳng cấp và bề thế của những gia đình giàu có thời bấy giờ. Nó đại điện cho sự sung túc, thuận lợi và mang đến may mắn trong cuộc sống của chủ nhân.

3. Ghế Cathédrale (Ghế tu viện) - Kiểu dáng sang trọng và phong cách độc đáo.

Ghế Cathédrale (Ghế tu viện) có lịch sử cách đây gần 4 thế kỷ trước, thường xuất hiện trong các nhà thờ, tu viện thời đại Phục Hưng có nhiều đổi mới và tiếp thu, nhất là về văn hóa tôn giáo. 

Mẫu ghế Pháp thế kỷ 16 kiểu tu viện

 

Những Chiếc ghế phong cách Cathedral có mặt trong những Nhà thờ Pháp khi ấy như một biểu tượng cho sự bền vững, phát triển. Cho đến ngày nay, ở Pháp nói riêng và trên toàn thể giới nói chung, vẫn có rất nhiều người yêu thích và ưa chuộng kiểu dáng nội thất sang trọng và độc đáo này.

Hầu hết các thiết kế Cathedral đều phải thể hiện được sự đồ sộ, bề thế, cũng như uy lực bắt nguồn từ Ghế (tiếng Hy Lạp gọi là cathedra= tòa) - biểu tượng cho quyền thế của chức Giám mục.

4. Ghế Médaillon (Ghế hình chiếc huy chương) - Sự thanh lịch và trang nhã.

Ghế Médaillon mang nét đặc trưng chính là sự tinh tế, thanh lịch, trang nhã,... như các quý cô nước Pháp. Chiếc ghế này có mặt lưng tròn hoặc oval gợi cho bạn nhớ ngay đến hình dáng của một chiếc médaillon (chiếc huy chương)

Mẫu ghế này là một trong những biểu tượng của phong cách nội thất ghế Louis 16 nổi tiếng vào thời đại bấy giờ. Phần chân ghế sẽ được thiết kế thon nhọn cùng với các đường điêu khắc bổ sọc theo chân, phần đệm ngồi thường được sử dụng vải gấm, vải nỉ, nhung có màu sẫm để tạo sự tương phản với màu gỗ.

Ngày nay, bạn có thể bắt gặp những chiếc ghế huy chương Médaillon này ở các nhà hàng, khách sạn bày trị theo phong cách hoàng gia cổ điển hoặc các thẩm mỹ viện, spa,... Nó giúp cho tổng thể không gian trở nên sang trọng hơn, cao cấp hơn.

5. Ghế Crapaud (Ghế ếch) - Thiết kế độc đáo và sự thoải mái vượt trội.

Ghế Crapaud (ghế ếch) được biết đến với sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, sáng tạo và độc đáo, mới lạ hơn. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh vào sự tương phản giữa màu sắc, sử dụng các gam màu đơn giản mang đến sự thoải mái cao nhất cho người sử dụng.

Ghế thường được bọc bằng những chất liệu vải quý cao cấp, đôi khi cũng có thêm điểm nhấn là những phần tua rua ở lưng hoặc cạnh ghế,... mang đến sự mềm mại và quyến rũ.

Các mẫu ghế Crapaud nổi bật ở độ cao vừa phải (có thể nói là khá thấp) giúp bạn dễ dàng ngồi vào và đứng lên, nó thường đặt ở những không gian dành cho sự thư giãn, nghĩ ngơi và tận hưởng, chẳng hạn như: thư phòng, ban công,...

Ghế Pháp thế kỷ 16 mang đến sự hấp dẫn, ấn tượng và thu hút mạnh mẽ đối với những người ưa chuộng nội thất và kiến trúc. Nó thể hiện đậm nét các giai đoạn lịch sử văn hóa và tinh thần của cả một thời đại, phản ánh được lối sống xa hoa, tráng lệ mà người ta thường nghĩ đến khi nhắc về nước Pháp.

Ngày nay, tuy đã có nhiều sự đổi mới, giao thoa, kết hợp các yếu tố hiện đại nhưng các mẫu ghế Pháp thế kỷ 16 vẫn giữ được đặc trưng vốn có của nội thất thời kỳ này.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên